Một Số Chiến Thuật Trong Marketing

Có khoảng 14.821 mẫu template cho các kế hoạch marketing. Trong số đó có một mẫu kế hoạch chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và công ty của bạn, và bạn có thể sẽ tìm thấy nó trước thời hạn deadline khoảng 1 tháng. Nhưng đây không thực sự là bản template mà bạn cần. Nó chỉ là một chiến thuật tiếp cận giúp bạn hiểu được mình đã ở đâu, đang ở vị trí nào, nơi bạn sắp đến (hoặc nên đi), và cần chuẩn bị những nguồn lực cần thiết nào để đạt được điều đó. Thật dễ dàng phải không? Vậy cùng bắt đầu tìm hiểu nào!

Nếu bạn là lính mới trong một công ty hay trong nghề của bạn thì bạn cần phải trò chuyện với các tiền bối đã có kinh nghiệm và có thâm niên làm việc nhất định. Họ có thể sẽ cung cấp một số quan điểm về công ty như sản phẩm-dịch vụ, đối thủ cạnh tranh, biến động thị trường (và những tác động đến thị trường từ các quy định ban hành của chính phủ, nếu điều đó quan trọng), những hành động phá hoại từ đối thủ cạnh tranh, tốc độ phản ứng của công ty với các nguồn lực bên ngoài, cách thức doanh nghiệp đối xử với nhân viên, và giá trị mà CEO gắn liền với Marketing. Bạn có thể thấy hào hứng với khả năng thích ứng và cam kết của công ty đối với sứ mệnh của họ, hoặc chán nản khi quá kỳ vọng vào công ty.

Hãy ra khỏi văn phòng của bạn

Sự thật là, kể cả khi bạn nói chuyện với các nhân viên trong nội bộ công ty thì họ cũng ít  khi đưa thông tin một cách toàn diện cho bạn được. Đó là lý do tại sao chiến thuật trò chuyện với những người ngoài công ty lại hữu ích hơn nhiều. Họ có thể là: khách hàng (nên đặc biệt quan tâm đến họ), đối tác, nhà cung cấp và nhà đầu tư. Họ là những người thường được biết đến với cái tên "bên liên quan". Và bạn cũng đừng quên trò chuyện với những khách hàng tiềm năng - những người còn đang trên đường đến với bạn và bạn có thể mất họ vào tay bất kỳ kẻ nào

Khách hàng sẽ tiết lộ những điều thực sự quan trọng đối với họ (những thứ mà không ai trong công ty ý thức hay phát hiện ra được) và những điều hoàn toàn không quan trọng (nhưng có thể CEO sẽ thích nó). Khách hàng tiềm năng sẽ cho bạn biết những thứ mà họ bị thu hút. Những khách hàng tiềm năng mà bạn bỏ lỡ sẽ chia sẻ những điều họ cảm thấy đối thủ cạnh tranh khác làm tốt hơn bạn hoặc theo như họ biết thì bên bạn hoàn toàn không đáp ứng được.

Đối tác và các nhà cung cấp sẽ đưa ra các quan điểm, ý kiến khác nhau nhưng đều là các nhận định quan trọng về mức độ dễ dàng hoặc khó khăn trong việc hợp tác kinh doanh với công ty của bạn. Họ có nghĩ rằng bạn đã bổ sung những lợi thế mà họ không thể tìm được ở nơi khác không? Họ có cảm thấy bạn tôn trọng họ không? Họ có tin tưởng bạn không?

Những cân nhắc tương tự có thể áp dụng với cả các nhà đầu tư (đối với cả các công ty tư nhân và các công ty đại chúng). Liệu họ có tiếp tục tái đầu tư không? Họ sẽ duy trì khoản đầu tư của mình trong bao lâu? Họ có nhận được ROI không?

Tại sao tất cả các vấn đề này đều được nhắc tới? Bởi vì nó sẽ giúp bạn xác định được bạn là ai, giống như một thương hiệu vậy. Nó thông báo cho bạn về vị thế của công ty trên thị trường, những đặc điểm của tổ chức doanh nghiệp, và những hứa hẹn có thể thực hiện, duy trì hay phá vỡ.

Ba thành phần thiết yếu đó rất cần thiết đối với một thương hiệu và một thương hiệu cần phải được xác định trước cả khi chiến lược marketing bắt đầu thành hình.

Nói ra sự thật

Một công ty sản xuất, lần đầu tiên trong bốn mươi năm kinh doanh, phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Để giải quyết các mối đe dọa, CEO đã ra quyết định lần đầu tiên trong bốn mươi năm kinh doanh, công ty phải làm nghiệp vụ marketing.

Qua trao đổi với những người trong nội bộ công ty, cho thấy công ty (sản xuất ốc vít, bu lông và những loại phụ tùng khác cho ngành xây dựng) đã dành rất nhiều thời gian và công sức để cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm phù hợp trong từng tình huống. Chúng liên quan đến kiến ​​trúc, cấu trúc-kỹ thuật và thậm chí là cả các yêu cầu về chỉ số xây dựng. Đó là những đòi hỏi mà họ cho là một nguồn lực quan trọng cho các khách hàng, và hóa ra điều này lại là đúng.

Tuy nhiên, những thứ mà công ty này hoàn toàn bỏ qua lại chính là lý do khiến khách hàng của họ muốn cân nhắc một nhà cung cấp khác. Khách hàng thừa nhận rằng chất lượng của công ty đó tốt hơn. Các đại diện thực địa của doanh nghiệp đó có mối quan hệ tốt với các nhà quản lý dự án và các quản đốc. Nhân viên bán hàng thì đáp ứng khách hàng với tốc độ đáng kinh ngạc.

Xa mặt cách lòng

Vì vậy "người khác" đã làm một điều mà tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Trong một doanh nghiệp luôn tất bật với các deadline, mọi người phải tuân theo một lịch kiểm tra nhằm tránh mọi thời gian chết cho công nhân. Các đối thủ cạnh tranh của họ cung cấp sản phẩm nhanh hơn 25-33%. Và, trong ngành xây dựng, thời gian thực sự là tiền bạc.

Một số công ty sở hữu vị thế và điều kiện đều vững vàng trên thị trường. Tuy nhiên sự hứa hẹn cần nhiều hơn là marketing. Công ty của họ cần thêm hàng trong kho (có nghĩa là đặt hàng và vận chuyển hàng hóa nhiều hơn từ các cơ sở của mình ở nước ngoài), và cần thêm nhiều trung tâm phân phối hơn trên toàn quốc (để sản phẩm được vận chuyển từ các địa điểm gần hơn).

Chủ tịch và các giám đốc sản phẩm của công ty đó đã có một động thái rất vô lý nhưng lại không hề nhận ra điều đó. CEO quyết định rằng chi phí để mở rộng quy mô là quá cao thế nên anh ta không làm gì cả. Không có kho bãi và cơ sở mới. Không có marketing.

Ba năm sau, công ty không còn nữa.

Nghiên cứu, giải thích, lập chiến lược, hoạch định

Tiến hành nghiên cứu. Biên soạn nó. Hãy tìm cách giải thích làm thế nào mà những insight này có thể vượt qua các rào cản và mở rộng cơ hội (và nếu bỏ qua chúng thì có thể ảnh hưởng đến doanh thu và tăng trưởng như thế nào).

Sau đó, đặt những phát hiện đó cùng với những trở ngại có thể xảy ra cùng với nhau và xem xét. Các quy định chờ phê duyệt, rào cản thương mại tiềm tàng, chi phí vận chuyển tăng cao, chi phí nguyên vật liệu cao hơn (hoặc ít hơn), khả năng tài chính ở mức lương mà công ty sẵn sàng chi trả, tinh thần nhân viên xuống dốc. Hãy cân bằng các yếu tố đó với tất cả các mặt tích cực: hiệu quả trong việc giảm giá, nới lỏng các yêu cầu của chính phủ (trong nước và nước ngoài), tinh thần hăng hái của nhân viên, nguồn nguyên liệu hoặc dịch vụ mới, phân tích dữ liệu giá cả hợp lý và công nghệ tự động hóa, một chương trình đào tạo và khuyến khích để duy trì công nhân lành nghề.

Từ giả định đó. Đặt mục tiêu chiến lược. Xác định cách bạn sẽ thực hiện chúng (chiến thuật truyền thống của kế hoạch tiếp thị). Và luôn luôn phải ràng buộc thông tin với cách chiến lược góp phần vào hoạt động hiệu quả, tạo doanh thu và tăng trưởng của công ty.

Bởi vì, khi bạn đi thẳng vào vấn đề của nó, đội ngũ điều hành đều là những người đầy toan tính. Hãy đưa họ đến nơi họ muốn, và họ sẽ quan tâm hơn rất nhiều tới các phương tiện cần thiết để có thể đến được đó.

Theo: Saga.vn

TIN TỨC SƯU TẦM

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý...

Content Marketing là một phương thức tiếp thị “mưa dầm thấm lâu”, mang đến hiệu quả lâu dài...
X